Ðể giáo viên yên tâm gắn bó với nghề

08:22 - Chủ Nhật, 10/09/2023 Lượt xem: 6037 In bài viết

ĐBP - Trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Giáo dục, đội ngũ giáo viên được coi là khâu then chốt, đóng vai trò quyết định nâng cao chất lượng dạy và học. Xác định rõ điều đó, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động đang công tác tại các trường, góp phần giúp thầy cô yên tâm công tác.

Cô giáo Lò Thị Nam, Trường Mầm non Suối Lư, xã Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông) nhận hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”.

Trong căn nhà mới, cô giáo Lò Thị Nam, giáo viên Trường Mầm non Suối Lư, xã Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông) không giấu được niềm vui khi ước mơ về một căn nhà kiên cố đã thành hiện thực. Cô Nam chia sẻ: Kinh tế gia đình khó khăn, phụ thuộc vào đồng lương giáo viên của tôi nên cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Nắm được hoàn cảnh gia đình, công đoàn các cấp đã hỗ trợ tôi xây nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 40 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ này, giờ tôi đã có được căn nhà khang trang để yên tâm công tác, chăm lo cho gia đình.

Hàng năm, từ sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục, nhiều cán bộ, giáo viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực. Với chức năng nhiệm vụ đảm nhận, Công đoàn ngành Giáo dục đã linh hoạt triển khai công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên. Hiện Công đoàn ngành Giáo dục có 38 công đoàn cơ sở trực thuộc và tổng số 1.833 đoàn viên. Các hoạt động thăm hỏi, động viên với gia đình, cá nhân công đoàn viên gặp khó khăn được tổ chức kịp thời, đặc biệt trong những ngày lễ, tết. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, hàng trăm cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo của tỉnh Ðiện Biên đã được hỗ trợ với tổng số tiền trên 425 triệu đồng. Trong đó, Sở Giáo dục và Ðào tạo hỗ trợ 300 cán bộ, giáo viên, người lao động với tổng số tiền 300 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 175 suất quà trị giá 87,5 triệu đồng...

Với chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiến nghị những chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, đoàn viên và người lao động; quan tâm và tạo điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn. Chú trọng chế độ khen thưởng, chế độ đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm thu hút và “giữ chân” giáo viên. Ðặc biệt là quan tâm chăm lo đối với giáo viên công tác tại các trường vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Xác định công tác chăm lo và đảm bảo đời sống cho cán bộ, giáo viên là nhiệm vụ quan trọng, Sở Giáo dục và Ðào tạo đang triển khai nhiều chế độ chính sách đãi ngộ, phù hợp với điều kiện thực tế như: Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên; thực hiện chính sách thu hút người có trình độ cao (40 lần mức lương tối thiểu/người đối với những người có trình độ thạc sĩ và tương đương; 60 lần mức lương tối thiểu/người đối với những người có trình độ phó giáo sư, tiến sĩ)… Bên cạnh việc đảm bảo chế độ, chính sách, chi trả kịp thời tiền lương và phụ cấp để giáo viên ổn định, yên tâm công tác thì các cơ sở giáo dục, ngành Giáo dục còn tham mưu và kêu gọi các tổ chức, cá nhân thiện nguyện tài trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, đặc biệt là hệ thống nhà công vụ, bếp nấu ăn. Từ đó, đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên cắm bản nơi vùng khó có đời sống sinh hoạt đảm bảo, yên tâm bám trường bám lớp.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Ðào tạo, năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, toàn tỉnh có 213 giáo viên chuyển công tác ra ngoài tỉnh, 109 giáo viên nghỉ thôi việc. Trong đó, nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, có thời gian gắn bó, công tác trên 10 năm. Tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển vùng công tác không phải là hiếm đối với địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn như tỉnh ta. Trước thực tế trên, để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác cần đảm bảo rất nhiều yếu tố, từ khâu quy hoạch trường lớp, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, công tác tư tưởng, đặc biệt là chính sách đãi ngộ cần phải được quan tâm đồng bộ, dài hạn. Từ đó, tạo động lực để cán bộ, giáo viên gắn bó với nghề.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top